Tin tức cập nhật

TIẾT DIỆN DÂY VÀ DÒNG ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

Để chọn được loại dây dẫn điện phù hợp thì trước tiên bạn cần phải biết dòng điện tải sử dụng cũng như mật độ dòng điện cho phép của từng loại dây dẫn. Giới hạn nội dung bài viết này hãy cùng tìm hiểu về tiết diện dây dẫn và dòng điện nhé! 

TIẾT DIỆN DÂY VÀ DÒNG ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?
TIẾT DIỆN DÂY VÀ DÒNG ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

Công thức tính tiết diện dây dẫn 

S=I/J

Trong đó, S là tiết diện dây dẫn, tính bằng mm2 còn I là dòng điện chạy qua mặt cắt vuông, tính bằng Ampere (A) và J là mật độ dòng điện cho phép (A/mm2). Lưu ý là mật độ dòng điện cho phép của dây đồng J~ 6A/mm2 còn mật độ dòng điện cho phép của dây nhôm J~ 4,5 A/mm2. 

Xem thêm:

Tiết diện dây dẫn nhánh và dòng điện trong gia đình 

Trường hợp dây dẫn nhánh trong gia đình có điện áp 220VAC (loại dây di động) như đèn, quạt, ti vi, tủ lạnh hoặc các thiết bị có công suất dưới 1kW thì phần dây từ ổ cắm điện hoặc công tắc điện đến thiết bị nên dùng loại dây súp mềm với tiết diện 2×1.5 mm2. 

Riêng dây dẫn dùng cho bếp điện, lò sưởi hay các thiết bị có công suất từ 1kW đến 2kW thì nên dùng loại cáp PVC có 2 lớp cách điện, tiết diện 2×2.5mm có như vậy mới có thể đảm bảo được an toàn cả về điện và cơ. 

Tổng công suất các thiết bị điện tính ở điện áp 220VAC 

Với các thiết bị có công suất lớn hơn 2kW thì phải tùy theo công suất mà tính toán, chọn tiết diện dây dựa vào công thức trên. 

Ví dụ nếu tổng công suất là 3kW thì nên dùng dây đồng làm trục chính trong gia đình có tiết diện tối thiểu là 2,3mm2. Tuy nhiên thị trường thường có loại dây cỡ 2,5mm2 và 4mm2. Nếu muốn dự phòng phát triển phụ tải thì nên sử dụng cỡ dây 4mm2. 

Theo các chuyên gia kỹ thuật thì tăng đường kính dây dẫn là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Tuy nhiên cách tăng này cũng cần dựa trên tính khoa học nếu không sẽ rất dễ dẫn tới hiện tượng hao tải ngoài ý muốn. Cụ thể, tỉ lệ giảm điện trở dây dẫn sẽ lớn gấp bình phương tỉ lệ tăng đường kính của nó. Ví dụ như tăng đường kính dây dẫn lên gấp đôi thì điện trở của dây dẫn không phải giảm đi một nửa mà là ¼. Hay nói cách khác là số kWh điện năng hao tổn do truyền dẫn cũng được giảm xuống 4 lần. 

Hơn hết, để đảm bảo an toàn, hiệu quả thì bạn nên chọn những loại dây dẫn điện có nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu như dây điện Trần Phú là một ví dụ. Thật vậy, dây cáp điện Trần Phú hiện có rất nhiều loại với đủ các tiết diện khác nhau cùng khả năng dẫn truyền điện năng ổn định, cách điện hoàn hảo nên tin chắc sẽ đáp ứng được trọn vẹn nhu cầu sử dụng của quý khách hàng.
#Dây cáp điện Trần Phú
#Dây cáp điện Cadivi
#Dây cáp điện Cadisun

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.